Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các đơn vị trực thuộc bố trí cán bộ trực để giải quyết, xử lý công việc phát sinh; có các phương án tổ chức hoạt động hệ thống thanh toán liên ngân hàng, không để ách tắc, gián đoạn nhu cầu thanh toán trong nền kinh tế.
Các tổ chức tín dụng có phương án kinh doanh và bố trí cán bộ trực để đảm bảo chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu giao dịch của người dân.
Bên cạnh đó, các ngân hàng phải đảm bảo an ninh, an toàn trụ sở cơ quan, kho quỹ; đảm bảo hoạt động thông suốt của hệ thống ATM để đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt của người dân; đồng thời bố trí đủ ngoại tệ, tiền đồng cho các phòng giao dịch thu đổi ngoại tệ, đáp ứng tốt nhu cầu đổi tiền của khách du lịch trong dịp nghỉ lễ.
Theo phản ánh từ phía các ngân hàng, ngay trước các dịp nghỉ lễ thì số tiền mà người dân rút tại cây ATM là rất lớn. Và liên tiếp trong những ngày này nhu cầu rút tiền mặt không giảm sút, thậm chí còn tăng cao.
Chiều 26/4, chị Loan, nhà ở phố Trần Thái Tông (Hà Nội) cho biết chị phải chạy xe dọc tuyến Trần Thái Tông, Xuân Thủy mới rút được tiền. "Máy ATM của ngân hàng Á Châu, Quân đội trên tuyến này đều ngưng phục vụ. Trong khi đó, trên phố Cầu Giấy, chỉ có một trong hai ATM của
Vietcombank hoạt động", chị Loan nói. Lúc hơn 16h, cùng với chị Loan, có 5-6 khách đợi đến lượt rút tiền tại ATM ngân hàng này.
Anh Sáng, một nhân viên văn phòng làm việc tại khu vực Cầu Giấy chia sẻ, anh cũng gặp phải tình cảnh đi hàng loạt ATM mà không rút được tiền trong chiều 26/4. "Cứ nghĩ các ngân hàng đã thu phí rút nội, ngoại mạng và ngân hàng cũng đã có quy định về các máy ATM hết tiền sẽ bị xử lý, vậy mà cảnh ATM gặp sự cố vẫn cứ diễn ra suốt", khách hàng này bức xúc.
Trước đó, chiều tối 5/4, người giao dịch tại một số điểm giao dịch ATM của Vietcombank tại khu vực Đống Đa, Ba Đình, Thanh Xuân... (Hà Nội) không thực hiện được lệnh rút tiền. Những năm trước đó, vào dịp nghỉ lễ, trục trặc tại ATM cũng thường xuyên diễn ra. Các quy định về tiếp quỹ, đảm bảo phục vụ thông suốt trên máy ATM thường xuyên được ban hành. Tuy vậy, tình trạng các máy rút tiền tự động "nghỉ lễ" vẫn diễn ra tương đối phổ biến.
Do đó khi đi rút tiền trong dịp lễ tết này, người dân cần phải chú ý tránh rút tiền hoặc giao dịch ở các giờ cao điểm từ 17-19h hàng ngày. Khi rút tiền cần nhập chính xác thông tin tránh nhập lại nhiều lần, bởi khi nhập sai quá số lần quy định thẻ sẽ bị khóa không giao dịch được, ngoài ra việc nhập lại nhiều lần cũng khiến cho thông tin của khách hàng dễ bị lộ. Khi giao dịch thành công cần nhận tiền ngay lập tức tránh để máy nuốt tiền trở lại.
Không chỉ vậy khi thực hiện rút tiền, khách hàng cần phải theo dõi thông tin trên ATM, tránh trường hợp tưởng máy ATM nhả thẻ là giao dịch thất bại bỏ đi mà không lấy tiền. Sau đó, ATM mới trả tiền ra và số tiền này sẽ bị lấy đi khi người tới sau sử dụng ATM. Vì vậy, khách hàng cần lưu ý nên chờ trong thời gian tối thiểu là 60 giây.
Trong trường hợp ATM không chịu nhả tiền mà màn hình trở lại chế độ bình thường khách hàng cần liên lạc với ngân hàng để được hỗ trợ. Khi ATM thông báo giao dịch không thành công, chủ thẻ cũng nên kiểm tra lại số dư tiền trong thẻ.
Nếu máy ATM trả tiền rách, tiền không đảm bảo, khách hàng cần phải giữ lại hóa đơn giao dịch để được đổi lại tại các điểm giao dịch gần nhất của ngân hàng quản lý ATM. Đặc biệt trong trường hợp này tốt nhất nên đưa tờ tiền bị rách lên trước máy Camera để làm bằng chứng chắc chắn tránh gặp rắc rối khi đến khiếu nại tại ngân hàng.
Ngoài ra, mới đây Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 96/2014NĐ-CP. Trong đó có quy định ngân hàng nào để xảy ra tình trạng máy ATM hết tiền, lỗi, ngừng hoạt động quá 24h sẽ bị phạt từ 10-15 triệu đồng. Do vậy nếu như khách hàng phát hiện ATM hết tiền có thể báo cho ngân hàng theo đường dây nóng của Ngân hàng Nhà nước hoặc có thể gọi trực tiếp tới ngân hàng đó.
Theo Nguồn Tin Ngân Hàng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét